|
Tác giả |
Đăng lúc 11-9-2009 08:13:29
|
Xem tất
Chuyến bay
Ủy ban 11 tháng 9 đã công bố chi tiết về chuyến bay 93.
Chuyến bay cất cánh vào lúc 8 giờ 42, giờ địa phương, 42 phút trễ hơn dự định. Nếu chuyến bay đã cất cánh đúng giờ, có lẽ nó đã bị không tặc cùng lúc với 3 chuyến còn lại, và hành khách đã không có cơ hội chống cự.
9 giờ 42 phút sáng, tổ lái nhận được một thông điệp từ kiểm soát không lưu, cảnh báo về nguy cơ đột nhập vào buồng lái. Nội dung thông điệp là "Beware any cockpit intrusion -- two a/c [aircraft] hit World Trade Center" (Thận trọng việc xâm nhập buồng lái -- hai phi cơ đã đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới). 2 phút sau, phi công yêu cầu xác minh thông điệp (đó là liên lạc cuối cùng của chuyến bay 93 với mặt đất). 2 phút sau nữa, bọn không tặc đã chiếm giữ được máy bay.
Khoảng 9 giờ 28, kiểm soát không lưu ở Cleveland tình cờ nghe được một số tiếng thét từ buồng lái của chuyến bay. 40 giây sau, nhiều tiếng la thét nũa đã được nghe. Trong khoảng thời gian trên, máy bay hạ độ cao 200 m. Kiểm soát không lưu đã cố liên lạc, tuy nhiên đã không có hồi âm. 9 giờ 32 phút, kiểm soát không lưu nhận được một thông điệp tiếng Anh phát âm theo kiểu Ả Rập (có thể là từ Ziad Jarrah - tên không tặc đang điều khiển phi cơ). Nội dung thông điệp đó như sau "Ladies and gentlemen, here [is] the captain, please sit down, keep remaining sitting. We have a bomb on board. So sit." (Thưa quý ông quý bà, đây là phi trưởng, xin làm ơn ngồi xuống, giữ yên vị trí. Chúng ta có một quả bom trên máy bay. Vì thế hãy ngồi xuống.") Rõ ràng là thông điệp vô tình được gửi đến kiểm soát không lưu, thay vì đến với hành khách.
Chuyến bay chuyển ngược hướng lại, bay về phía tây. 9 giờ 39, kiểm soát không lưu lại tình cờ nghe thấy giọng nói: "Uh, this is the captain. Would like you all to remain seated. There is a bomb on board, and [we] are going back to the airport, and to have our demands [unintelligible]. Please remain quiet." (Ờ, đây là phi trưởng. Xin các bạn ở trong ghế của mình. Có một quả bom trên máy bay, và chúng tôi/ta đang quay trở lại phi trường, và để cho yêu cầu của chúng tôi [không hiểu?] Xin giữ im lặng.)
10 giờ 03 sáng, chiếc máy bay đâm xuống Shanksville, Pennsylvania. Theo lời kể của nhân chứng, chiếc máy bay bay bay chổng ngược và lắc lư trước khi đâm xuống mặt đất. Vận tốc va chạm là khoảng 933 km/h. Sự va chạm đã tạo nên một hố sâu 35 m. Tất cả những người trên máy bay thiệt mạng.
Mục tiêu của vụ không tặc là nhắm vào Washington, D.C., đâm vào Nhà Trắng hoặc nhiều cơ hội hơn là Điện Capitol. Mặc dù thiệt hại về người không cao hơn, nếu như bọn không tặc đã thành công (vì cả hai tòa nhà đều đã được di tản vào lúc 9 giờ 45) nhưng nó tạo hậu quả tâm lý nặng lên công chúng Mỹ.
Những cuộc gọi
Phần lớn diễn biến trên chuyến bay được tái tạo từ những cuộc gọi của hành khách và phi hành đoàn. Các cuộc gọi này được thực hiện qua hệ thống điện đàm trên phi cơ và qua điện thoại di động. Mười hành khách và hai thành viên phi hành đoàn đã thực hiện thành công những cuộc gọi ngay sau khi máy bay bị chiếm giữ. Những cuộc gọi này giúp hình thành bức tranh chi tiết dù chưa hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra trong chuyến bay.
Tất cả đều nói rằng có ba (không phải bốn) tên không tặc. Có lẽ một trong số bốn tên không tặc (có thể là Jarrah, ngồi ở hàng ghế đầu - ghế số 1B – có nhiệm vụ lái máy bay) đã vào phòng lái ngay từ khi chúng tiến hành cướp máy bay và không xuất hiện trở lại.
Trong khoang hành khách, ba tên không tặc quấn khăn đỏ lùa phần lớn hành khách và phi hành đoàn về phần đuôi. Hai tên vũ trang bằng dao, tên thứ ba cầm một hộp được cho là có chứa một quả bom. Số hành khách còn lại bị giữ ở khoang hạng nhất. Trước đó, một nam hành khách bị đâm, giới chức thẩm quyền cho rằng người này có lẽ là Mark Rothenberg, hành khách duy nhất trên khoang hạng nhất đã không thực hiện một cuộc gọi nào. Một nữ tiếp viên bị giữ lại ở phòng lái và có lẽ đã bị đâm chết - hầu như chắc chắn là Debra Welsh, phụ trách tài vụ của chuyến bay.
Qua các cuộc gọi, hành khách và phi hành đoàn chuyến bay số 93 biết được số phận của các chuyến bay 11, 175, và 77.
Một hành khách ở khoang hạng nhất, Tom Burnett, gọi bốn lần cho vợ và báo cho biết về vụ không tặc; vợ ông báo động với FBI. Burnett miêu tả cái chết của người hành khách nam, hỏi thăm tin tức về các chuyến bay kia và kết thúc cuộc gọi thứ tư với câu nói: “Đừng lo. Chúng tôi sắp làm điều gì đó”.
Một hành khách khác ở khoang hạng nhất, Mark Bingham, gọi cho mẹ và thuật lại rằng có ba tên không tặc đã chiếm giữ máy bay, dù không đưa ra chi tiết nào về chúng. Rõ ràng là cuộc gọi bị cắt khi sắp kết thúc, sau đó Bingham đã không trả lời những cuộc gọi từ bạn bè và người thân.
Một hành khách khác ở khoang hạng nhất, Edward Felt, gọi 911 để tìm kiếm thông tin về vụ không tặc, nhưng cuộc gọi cũng bị cắt đứt.
Một hành khách tên Jeremy Glick gọi cho vợ ở New York và thuật rằng có ba người đàn ông cướp máy bay, một người đeo bên hông một hộp màu đỏ, cho biết đó là một quả bom. Jeremy hỏi vợ có phải đúng là có những máy bay khác đã đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới như ông đã nghe nói từ các hành khách khác, rồi nói tiếp anh sẽ tham gia vào “cuộc tấn công (dọc lối đi dẫn đến phòng lái)”.
Todd Beamer, một hành khách khác, cố gọi về nhà qua hệ thống điện đàm trên máy bay nhưng lại gặp Lisa D. Jefferson, một điện thoại viên tại trung tâm dịch vụ GTA Airphone ở Oak Brook, Illinois. Cuộc gọi kéo dài 13 phút, trong đó Beamer cho biết có một hành khách bị giết, một phi công và một sĩ quan bị thương nặng. Khi ấy phi cơ đổi hướng bay về phía đông nam làm Beamer hoảng sợ trong một lúc. Về sau, Beamer báo cho biết một số hành khách trên phi cơ đang chuẩn bị tấn công bọn không tặc. Sau khi cùng Jefferson đọc bài Cầu nguyện chung (kinh Lạy Cha), Beamer thốt lên, “let’s roll”. “Let’s roll” trở thành câu khẩu hiệu trên toàn quốc, được Tổng thống George W. Bush nhắc đến vài lần trong các bài diễn văn của ông.
Những người khác đã liên lạc được với người thân gồm có Honor Elizabeth Wainio, một hành khách (cô gọi cho mẹ kế, “Mẹ ơi, máy bay đã bị cướp. Con gọi cho mẹ để nói lời từ biệt”), cùng hai tiếp viên phi hành CeeCee Lyles (CeeCee gọi cho chồng để nói rằng cô yêu chồng và các con biết bao) và Sandra Bradshaw.
Không ai biết chính xác điều gì xảy ra sau đó, nhưng theo băng ghi âm của hộp đen, nhóm hành khách đã không kịp xông vào phòng lái trước khi phi công (không tặc) cho máy bay lao xuống đất. Hành khách đã không thể dành lại quyền kiểm soát chiếc máy bay, nhưng họ đã phá hỏng được âm mưu của bọn không tặc. |
|